THƯƠNG HIỆU VĂN HÓA TRUNG QUỐC – VỊT QUAY BẮC KINH VÀ KINH KỊCH

Với những ngày dạo chơi ở Bắc Kinh thì chắc hẳn không thể nào bỏ qua hai món đặc sản của thành phố này, mà người Bắc Kinh rất tự hào, đó là ăn Vịt quay Bắc Kinh (Peking duck) và thưởng thức Kinh Kịch (Peking opera).

Vịt quay Bắc Kinh (Peking duck)

Vịt quay Bắc Kinh ở đâu cũng có, nhưng ở Bắc Kinh nơi phát xuất món này, món Vịt nầy thuần túy hơn. Nói nôm na đó là Vịt Bắc Kinh thứ thiệt một trăm phần trăm.Giống như tô phở Việt Nam vậy. Ở đâu có người Việt Nam là có tiệm phở, nhưng phở Hà Nội nguyên thuỷ hơn những địa điểm khác.

2

Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng “vịt Bắc Kinh” thứ thiệt và nguyên thủy ở Bắc Kinh không ngon bằng Vịt Bắc Kinh ở New York, giải thích cho hiện tượng nầy thì theo họ những tay “Chef” giỏi nấu ăn ngon đều muốn đi New York làm việc, lãnh tiền nhiều hơn ở Trung Quốc, do đó thức ăn Tàu New York ngon hơn đồ Tàu chánh cống trong nước.

1

Một đầu bếp đang lạng thịt vịt quay Bắc Kinh

Lai lịch món này có lẽ từ thời nhà Nguyên (1206-1368). Đến đầu thế kỷ 15, món này đã nổi tiếng được các vua chúa nhà Minh ưa thích. Vịt quay Bắc Kinh, cùng với môn Kinh Kịch được người Bắc Kinh tự hào làm thương hiệu riêng khi đề cập đến văn hóa thủ đô Bắc Kinh cho người nước ngoài.

4

Đặc trưng của món vịt quay là da vịt mỏng, giòn, màu vàng sậm. Nhiều nhà hàng phục vụ món da và món thịt riêng. Vịt Bắc Kinh to, béo sau khi được quay trong lò lửa lớn được nhà hàng lạng lấy thịt và da phục vụ cho khách, riêng phần xương còn lại được hầm để nấu món súp.

3

Kinh Kịch (Peking opera)

6

Một trong những tửu quán, trình diễn kinh kịch tại Bắc Kinh

Kinh Kịch là hình thức kịch cổ truyền phát xuất từ Bắc Kinh thời vua Càn Long nhà Thanh. Loại sân khấu cổ truyền này có một lịch sử rất lâu đời, từ trước thời nhà Đường, nhưng hình thức sân khấu từ thời nhà Thanh được mệnh danh là Kịch nghệ Bắc Kinh (Peking Opera).

5

Xem cách các diễn viên hóa trang vẽ mặt rất đặc biệt, hình như hát bội của mình chịu ảnh hưởng nghệ thuật Trung Quốc này.

8

Ngày nay, giới trẻ ở Trung Quốc không còn ham thích loại nghệ thuật sân khấu tuồng cổ này nữa. Tuy nhiên phải thành thật công nhân những diễn viên sân khấu Bắc Kinh kỹ thuật diễn xuất rất hay, đặc biệt những màn đánh võ nhào lộn.

7

Trong Kinh kịch thường hay có các màn nhào lộn, xiếc, và diễn trò và không có vị trí gì trong võ thuật Trung Hoa. Nhưng võ thuật Trung Hoa đã thâm nhập vào loại hình nghệ thuật này và góp sức làm giàu thêm cho khung cảnh Văn hóa Trung Hoa.

Sau này các diễn viên Kinh kịch được đào tạo bài bản thường chuyển sang thành các diễn viên võ thuật trong điện ảnh như Quan Đức Hưng là người đầu tiên diễn vai Hoàng Phi Hồng, Thành Long (còn gọi là Jackie Chan) trong các thể loại phim võ hài do anh đổi mới phong cách cùng với Hồng Kim Bảo để thoát ra khỏi tầm ảnh hưởng của thể loại phim Kungfu của Lý Tiểu Long khởi xướng từ cuối thập kỉ 1960, Lục Tiểu Linh Đồng trong vai Tôn Ngộ Không trong bộ phim truyền hình nhiều tập Tây du kí được chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Ngô Thừa Ân thời nhà Minh, …

Có thể nói rằng Kinh kịch đã góp phần làm phong phú diện mạo của điện ảnh Hồng Kông và Trung Quốc hiện đại. Do đó có người cho rằng trong thể loại phim quyền cước của Hồng Kông có hai loại võ thuật là võ thuật thật sự của các võ sư và quyền sư tham gia diễn và võ thuật sân khấu của những diễn viên Kinh kịch chuyển sang.

Nguồn [sưu tầm]

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s