ĐẢO PALAU – THIÊN ĐƯỜNG CHỐN TRẦN GIAN

Palau cái tên nghe thật là dễ thương như tên một cô gái, nhưng đó lại chính là tên gọi của một đảo quốc vô cùng xinh đẹp nằm trong vùng biển Thái Bình Dương.

Palau – một trong những đất nước nhỏ nhất thế giới.

Palau cái tên nghe thật là dễ thương như tên một cô gái, nhưng đó lại chính là tên gọi của một đảo quốc xinh đẹp nằm trong vùng biển Thái Bình Dương, với nhiều người Việt Nam có lẽ cái tên này còn khá xa lạ, với tôi cũng vậy. Nếu không có lời rủ rê từ vợ chồng người bạn làm về du lịch thì có lẽ cũng ít khi nào tôi lên mạng để tìm hiểu về cái tên Palau. Với một ít thông tin tìm hiểu một cách vội vàng trên mạng trước chuyến đi, tôi chỉ nghe vợ chồng người bạn nói là rất đẹp ( mà cũng chỉ là nghe lời kể lại của một người bạn thân là Việt kiều đang sinh sống ở đảo Guam cách Paula hơn 1 giờ bay). Palau quả thật đã khiến chúng tôi rất tò mò, Palau nhìn trên bản đồ thấy cách Việt Nam không xa và có vẻ gần Philippin hơn nhưng chuyến đi của chúng tôi lại khá dài và không ít vất vả, vì trước đó chúng tôi phải đi Nhật Bản. Từ đảo Hokaido sau hơn 1 giờ bay nội địa để trở lại phi trường quốc tế Narita tại Tokyo, chúng tôi mất 4 giờ 10 phút bay mới tới được Palau vào lúc 1 giờ sáng, cả đoàn 9 người tới ngủ tạm tại một khách sạn 3 sao Palasia Hotel Palau. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đến đảo quốc này là sân bay, với quầy làm thủ tục hải quan được thiết kế như một cái chòi nhà rông nho nhỏ kiểu Lào, Thái hay Indo gì đó, mà sân bay thì cũng nhỏ xíu, nhà chờ và lấy hành lý cũng nhỏ kiểu như sân bay Côn Đảo của mình vậy. Đang trong cơn ngái ngủ nhưng chúng tôi cũng tỉnh ngừơi bởi những nụ cười nồng hậu, vui vẻ của nhân viên hải quan ở đây, họ khá ngạc nhiên khi thấy đoàn chúng tôi là người Việt Nam, chúng tôi cứ tự hỏi nhau hay chúng ta là những du khách Việt Nam đầu tiên bay từ Việt Nam tới đây? Hỏi vui thôi nhưng chắc một điều là du khách Việt đến đây còn rất ít. Trong cái sương mờ và ánh đèn đường hiu hắt tôi thấy thị trấn Korro hiện ra 2 bên đường với những ngôi nhà hộp vuông nho nhỏ như  những ngôi nhà ven đô, có nét gì đó giống với đảo Phú Quốc của mình nhưng nhà thì mang lối kiến trúc hình hộp và đơn giản kiểu Mỹ. Điều đó cũng dễ hiểu thôi, vì tuy là một vùng đất có từ lâu đời nhưng mãi đến ngày 1/10/1994  Palau mới chính thức trở thành một quốc gia được Liên Hiệp quốc công nhận sau 1 thời gian dài chịu sự quản lý của Hoa Kỳ. Với diện tích 459km và khoảng 21 ngàn dân Palau được xem như 1 trong những quốc gia nhỏ nhất thế giới.

paula-island-0111

Sáng hôm sau chúng tôi được phép dậy muộn một chút, rồi sau đó làm thủ tục chuyển qua khu resort 4 sao Palau Royal resort. Niềm thích thú đầu tiên của cả đoàn là những chú cá xanh biếc bơi tung tăng trong cái hồ làm cảnh ngay trước khách sạn, khu resort này khá xinh xắn vì được thiết kế ngay trong một vịnh biển rất êm đềm và thơ mộng. Từ trên ban công nơi phòng ở nhìn xuống cái vịnh xanh biếc ấy đã khiến lòng tôi không khỏi náo nức và cứ đứng trầm ngâm phóng tầm mắt ra xa mãi mà không chán. Ngay chiều hôm ấy, chúng tôi tranh thủ xuống bơi ngay tại cái vịnh nho nhỏ thông ra biển ngay trong khuôn viên khách sạn, khi được bơi cùng những đàn cá nhỏ đủ màu sắc ngay trong cái vịnh bé xíu này tôi đã cảm thấy vô cùng thích thú khi được chơi đùa và nhìn ngắm những đàn cá màu ngọc bích cứ quấn quít bơi quanh mình và tỏ ra rất thân thuộc với con người, tôi chợt nhận ra chúng đã được con người bảo vệ rất kĩ dù chúng đến một cách tự nhiên từ thiên nhiên hoang sơ ngoài kia.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Thiên nhiên tuyệt đẹp và hùng vĩ – những di sản thiên nhiên vô giá:

Tôi tưởng mình có thể ở luôn cái Resort này cả tuần mà không chán, sao mà đẹp và thích thú quá, ấy là tôi còn chưa được chiêm ngưỡng cái thiên nhiên bao la và xanh ngát ngoài khơi kia. Ngày tiếp theo nhóm chúng tôi thuê cano đi tham quan, chủ cano là một anh người Palau và tour guide là vợ anh ấy, một cô gái người Nhật Bản. Theo qui định của chính phủ Palau, bất kì đoàn du khách nào khi đi ra tham quan và khám phá các hòn đảo đều phải mua vé 100 đô la một người và cũng bắt buộc cano phải có Tour Guide, bạn có thể sử dụng cái vé trong vòng 10 ngày khi lưu lại đây, cái vé này được giải thích là để sử dụng vào việc bảo vệ môi trường biển ở đây. Thật chẳng rẻ chút nào vì nếu là du khách cũng ít ai có dịp lưu lại đây để đi biển tới 10 ngày, nếu bạn không phải là nhà khoa học hay nhà môi trường học đi nghiên cứu về biển. Tuy nhiên bạn sẽ có câu trả lời ngay khi đặt chân đến điểm tham quan đầu tiên đó là hồ nước mặn Marine nằm giữa bốn bề là núi, nơi sinh sống của 1 loài sứa hết sức đặc biệt, có màu vàng cam hơi nhạt không gây ngứa cho người dù bạn bơi và lặn xung quanh chúng, họ gọi là yellow jelly fish. Người ta làm những cái bậc dọc theo sườn núi để du khách đi và cái hồ này, chúng tôi thấy đa phần khách du lịch đến đây là người Nhật và Trung Quốc. Hồ Marine không rộng lắm nhưng nhìn khá bí hiểm, vì tính nhút nhát mà suýt nữa tôi và cô bạn đi cùng đã bỏ lỡ mất cơ hội tuyệt vời khi được bơi và nhìn ngắm đàn sứa dày đặc như một màn pháo bông tuyệt đẹp dưới hồ. Với cá nhân mình tôi chưa bao giờ nhìn thấy cảnh tượng đẹp đẽ mà gần gũi với thiên nhiên đến vậy, tranh thủ tôi đưa tay vớt ngay 1 em sứa xinh đẹp mềm mại để ngắm cho thoả lòng, thế nhưng người bảo vệ đi chiếc thuyền cao su ở đấy liền nhắc tôi ngay “ don’t touch” ( đừng chạm vào), đẹp và mê đắm nhưng bạn chỉ được chiêm ngưỡng thôi nhé. Tuy có rất nhiều đoàn khách du lịch đến bơi và ngắm các nàng sứa xinh đẹp nhưng môi trường ở đây vẫn được gìn giữ rất nghiêm ngặt. Quả thật không quá khi gọi Palau là thiên đường giữa chốn trần gian, được biết Palau có 586 hòn đảo thì 70 trong số đó được Unesco công nhận là di sản thiên nhiên, và đây cũng chính là nguồn tài nguyên thiên nhiên vô giá đem lại lợi ích kinh tế không nhỏ cho hòn đảo ngọc này từ du lịch, bởi vậy sao không giữ gìn và trân quí cho được. Chính vì vậy, biển ở đây hoàn toàn không có một tí rác thải nào và sạch sẽ đến không ngờ.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Ờ Palau thì vùng Rock Island này hay còn gọi là đảo Rock, nơi tập trung du khách đến thăm cũng chính là nơi tập trung nhiều thắng cảnh và điểm tham quan tuyệt đẹp của Palau. Bạn sẽ cô cùng thích thú khi được ngâm mình trong nước biển trong xanh nhưng dưới chân bạn không sâu lắm là lớp bùn trắng đục như sữa, một loại bùn trắng và nhiều khoáng chất nên chẳng ai ngại ngần gì, cứ thế mà bôi khắp người, khắp mặt, chắc mọi người ai cũng muốn có làn  da đẹp mịn màng đấy mà. Rồi mọi người nhìn nhau cười sảng khoái và gọi nhau là “ quỉ biển”…những tiếng cười dòn tan trên mặt biển xanh thẳm. Cá nhân mình tôi chưa từng thấy vùng biển nào đẹp như Palau, chỉ mỗi một màu biển thôi đã khiến chúng tôi không thể rời mắt từ màu xanh dương đậm gần như màu đen cano chạy một đoạn đã chuyển sang xanh da trời, ở những chỗ cạn hơn thì có màu xanh ngọc, có chỗ nước trong suốt như pha lê và đẹp đến mê hồn, rồi những dải cát trắng tinh mọc lên giữa biển xanh ngát cano cũng có thể dừng cho bạn nhìn ngắm và chụp ảnh, giữa biển trời bao la xanh ngát khiến tâm hồn ta nhẹ tênh và dường như không còn gì phiền toái mệt nhọc của chốn trần gian này. Gọi là Rock Island vì biển ở đây có rất nhiều mỏm núi tạo ra muôn vàn hình thù khác nhau giống như Hạ Long của Việt Nam chúng ta, chỉ khác là chúng có cây xanh phủ dày trên đó….kia là hình con voi, con rùa, hình như một cái cổng chào giữa biển đón chào du khách tới chơi. Cano tiếp tục đưa chúng tôi đi thăm những địa danh nổi tiếng của Rock Island như Shark city ( thành phố Cá Mập) nơi mọi người có thể thoả thích bơi cùng những chú cá mập mà không sợ nguy hiểm gì cả, người lái  cano giải thích đây là loại cá mập hiền và còn nhỏ, con lớn nhất chắc cũng chỉ dài hơn 1m nên mọi người cứ tha hồ bơi mà nhìn ngắm chúng. Thế rồi Giant Lamb nơi sinh sống của loài sò khổng lồ với đường kính trên 1m cũng làm chúng tôi vô cùng thích thú, cô Toshimi tuor guid của chúng tôi lặn sâu xuống đụng vào con sò khổng lồ để chúng khép lại cho chúng tôi xem, còn tại sao ở Palau lại có một cô tuor guide mang tên Nhật Bản thì tôi sẽ kể liền cho các bạn nghe sau đây. Ấn tượng nhất và có lẽ không bao giờ quên với tôi là được đi thăm nghĩa địa san hô, nơi các loài san hô đã chết xếp thành từng tầng và cũng là nơi sinh sống của rất nhiều loài cá sống từng đàn, đủ mọi màu sắc và chúng rất dạn người, được dặn trước nên chúng tôi đem theo ít bánh mì, chỉ cần cầm mẩu bánh mì trên tay là đàn cá ấy bu lại đông nghịt xung quanh bạn để ăn mồi, đầy màu sắc sống động, đẹp không tả nổi, bạn tha hồ mà chơi với chúng. Cảnh tượng này trước đây tôi chỉ có thể thấy trong những phim khoa học nói về biển, tôi không thể hình dung nổi có ngày mình lại được chơi đùa trực tiếp với những đàn cá “khổng lồ” như vậy dưới biển, cảnh tượng này làm tôi nhớ tới bộ phim “ Thuyền trưởng Nê Mô” tôi được xem từ khi còn rất nhỏ, hay sau này khi xem bộ phim hoạt hình “ Đi tìm Nemo”của Walt Disney, kể về câu chuyện một chú cá nhỏ đi lạc dưới đáy biển, những cảnh biển đẹp mê hồn đã được vẽ cực kỳ sống động, và tôi tuy già đầu vẫn mê mẩn coi bộ phim này không biết bao lần. Và ấn tượng không kém là khi được bơi và ngắm nhìn khu vực Bức tường san hô, từ mặt biển dựng đứng xuống phía dưới là một bức tường san hô thẳng đứng đẹp mê hồn với rất nhiều loài cá bơi lội, bạn có biết không ngay bên bức tường san hô này là vực biển sâu 3 ngàn mét, xanh đậm và sâu thăm thẳm, chỉ nội nhìn sâu xuống cái vực biển ấy cũng đã cho bạn một cảm giác kỳ thú như khi bạn chơi một trò chơi cảm giác mạnh vậy. Hai ngày rong ruổi trên biển từ 8g sáng đến 4g chiều đã cho chúng tôi một cảm giác thật tuyệt vời, thế mà lòng tôi dường như chưa thoả, vẫn muốn có dịp quay lại đây lần nữa dù làn da đã đen cháy mất rồi.

Chuyện tình trên đảo ngọc

“ Em muốn được cùng anh về vùng biển vắng, mình sẽ sống những ngày hè ươm nắng, dưới cành dừa lả lơi, sẽ nói yêu anh mãi….”…và quả thật Palau còn là thiên đường cho những đôi lứa yêu nhau, hay những tuần trăng mật ngọt ngào và còn bởi vì đây là hòn đảo ngọc – nơi đất lành chim đậu với thiên nhiên hoang dã đẹp đến nao lòng. Và đó cũng chính là lý do mà Toshimi cô gái Nhật đã đến đây và xây đắp tổ ấm cho mình tại nơi này. Toshimi Tuor guide của đoàn chúng tôi sinh ra và lớn lên ở Hiroshima – Nhật Bản, cách đây 3 năm cô đến đây và quyết định ở lại, chồng cô anh Taka người chủ cano là người bản địa ở Palau. Họ kinh doanh cano du lịch chồng lái cano, vợ làm tuor guide. Theo qui định ở đây khi thuê cano bắt buộc bạn phải thuê hướng dẫn với giá qui định là 75 đô la, còn cano thì bạn có thể mặc cả, mỗi người một giá thuận mua vừa bán, chúng tôi chọn cano của Taka vì anh lấy giá mềm nhất 350 đô la/ 1 ngày. Nhìn Toshimi với nước da đen giòn vì rám nắng và tài bơi lặn như một con rái cá, chúng tôi hiểu cô là người mê biển và yêu biển biết nhường nào. Thực ra, ban đầu chúng tôi chỉ định đi biển 1 ngày, còn 1 ngày là City Tuor nhưng anh Taka gợi ý, vé được sử dụng tới 10 ngày mà đi có 1 ngày thì uổng lắm, đi thêm một ngày nữa đi chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn còn nhiều điểm tham quan đẹp lắm, tôi sẽ chỉ cho các bạn xem chỗ con tàu đánh cá bị đắm và chúng tôi sẽ lo luôn cho các bạn bữa ăn trưa. Lời mời chào quả thật là hấp dẫn. Và ngày thứ 2 Toshimi còn xách theo chiếc máy chụp ảnh dưới nước, cô lặn sâu xuống và chụp ngược lên cho chúng tôi những bức ảnh thật thú vị, trong đoàn chỉ duy nhất có Bem cậu con trai của người bạn tôi là biết lặn, nếu bạn cũng lặn giỏi như Bem thì bạn sẽ có những bức ảnh dưới biển cực kỳ đặc sắc. Nhưng chúng tôi hầu hết như mọi du khách đều mặc áo phao nên chỉ có thể nổi trên mặt biển mà nhìn ngắm bên dưới qua cặp kính có ống thở mà thôi. Hai ngày ngắn ngủi mà tưởng như là đã rất thân thiết với đôi vợ chồng dễ thương này, họ còn chỉ cho chúng tôi một quán ăn địa phương khá ngon ngay sau khu resort và tối hôm đó chúng tôi đã có một bữa ăn ngon lành và đã được nếm thử món sò khổng lồ của Palau nhưng tất nhiên là với loại nhỏ khoảng 20 cm thôi.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Palau – hẹn gặp lại

Lần này tới Palau quả thật chúng tôi đã có những trên cả tuyệt vời, phải chăng cái gì lần đầu tiên cũng sẽ để lại trong bạn những dấu ấn khó quên, huống gì đây lại là những ấn tượng quá đẹp từ con người thân thiện, đến cảnh quan tuyệt đẹp. Việt Nam chưa có tuor qua đây, chúng tôi may mắn là đi cùng với cặp vợ chồng làm về du lịch nên bớt cái gian nan là tìm đặt khách sạn vì mùa hè thường là cao điểm, bạn sẽ rất khó đặt khách sạn dù là qua mạng hay qua đối tác. Là dân kinh doanh về du lịch mà bạn tôi cũng phải nhờ tới đối tác quản lý trực tiếp của Palau Royal Resort mới đặt được phòng cho cả nhóm. Thanh Phi cô bạn tôi là giám đốc công ty du lịch Blue sky Travel cho biết, chuyến đi chơi này cũng là chuyến khảo sát để thời gian tới Công ty sẽ mở tuor mới đi Palau với đường bay quá cảnh ở Philippin, như vậy từ Việt Nam bạn chỉ tốn 2 giờ bay qua Philippin và  thêm 2 giờ nữa để bay qua Palau và Philippin cũng có thể là điểm đến thú vị để bạn ở lại chơi vài ngày. Chuyến đi này với tôi chỉ thuần tuý là chuyến đi chơi mà thôi, thế nhưng máu nghề nghiệp không bỏ được nên muốn chia sẻ chút cảm xúc về chuyến đi với mọi người mà thôi…Trong đoàn chúng tôi ai cũng nhủ chuyến đi lần này dẫu có hơi tốn kém một chút nhưng chúng tôi đã có những trải nghiệm thật tuyệt vời, Palau quả không hổ danh là thiên đường chốn trần gian và chúng tôi chắc chắn sẽ còn quay lại đảo quốc xinh đẹp này lần nữa.

Nguồn: Nguoilaodong/ Nguyễn Tường Loan 

Leave a Reply

