Tôi đã đi Singapore 4 ngày 3 đêm với 3 triệu như thế nào?

Theo số liệu điều tra của Economist Intelligence Unit (EIU), Singapore là thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2014. Các tour du lịch Singapore 4 ngày 3 đêm của các hãng lữ hành trong nước hiện có giá hơn 7 triệu đồng. Do đó, nhiều người đã rất hoài nghi khi tôi chia sẻ rằng mình đi du lịch Singapore trong 4 ngày 3 đêm chỉ với 3 triệu đồng (*)

Bản thân tôi chỉ mới đi Singapore lần đầu tiên và cũng không có điều kiện đi du lịch nước ngoài nhiều nên thành thật mà nói tôi chẳng có kinh nghiệm gì để chia sẻ cả. Bí quyết duy nhất để chuyến đi lần này của tôi có chi phí thấp đến kinh ngạc như vậy chỉ nằm trong 2 chữ: MAY MẮN.

1. Vé máy bay: S$90

Tôi hiếm khi chủ ý bỏ công săn vé máy bay giá rẻ vì tin rằng bản thân mình hiếm khi nào gặp được may mắn. Lần này tôi mua được vé máy bay Jetstar khứ hồi đi Singapore (bao gồm 20kg hành lý ký gửi) với giá 1,5 triệu đồng là nhờ hưởng phước phần từ người anh rể đang làm cho một công ty du lịch.

Tôi quyết định đi Singapore nhanh chóng vì mê vé máy bay rẻTôi quyết định đi Singapore nhanh chóng vì mê vé máy bay rẻ

Thỉnh thoảng, công ty của anh vẫn có những chương trình bán vé máy bay hoặc tour du lịch giá rẻ như vậy cho nhân viên. Chính vì tham vé rẻ mà tôi mới quyết định đi chứ bản thân tôi không thích đi du lịch các nước phát triển cũng như không muốn lãng phí tiền bạc ở một thành phố đắt đỏ bậc nhất như Singapore.

2. Lưu trú: S$0

Giá để thuê một chỗ đặt lưng (sleeping pod) ở Singapore đã hơn S$30/đêm. May mắn là trong suốt chuyến đi này, tôi hoàn toàn không mất một đồng nào cho việc lưu trú. Tất cả là nhờ Couchsurfing (mạng xã hội quen thuộc của dân phượt). Trừ đêm đầu tiên ở nhà một chị bạn đồng nghiệp của một người bạn, thời gian còn lại sau đó tôi ở nhà của 2 người bạn mà tôi quen trên Couchsurfing.

Căn phòng ngày đầu tiênCăn phòng ngày đầu tiên

Một là anh bạn già Sanjay, 44 tuổi, kỹ sư hàng hải người Ấn Độ, sống ở Singapore được 5 năm và đã đi du lịch 114 quốc gia trên thế giới. Sanjay đã có vợ và 2 con gái. Sanjay còn có một người giúp việc người Phillipines. Gia đình Sanjay sống trong một căn hộ cao cấp của khu Anchor nằm trên đường Alexandra. Căn hộ của Sanjay được bày trí đơn giản nhưng tinh tế, sang trọng và mang đậm màu sắc văn hóa Ấn Độ. Tôi được ngủ trong một phòng riêng đầy tiện nghi như khách sạn ở nhà Sanjay.

Căn phòng ngày thứ haiCăn phòng ngày thứ hai

Hai là bạn Kelvin, 27 tuổi, nhân viên hành chính kiêm giáo viên, người Singapore gốc Trung Quốc. Anh chàng rất thích trekking và biết chơi nhiều môn thể thao. Kelvin sống cùng mẹ trong một căn hộ nhỏ nhắn nằm trên đường số 5 ở Hougang. Khu vực này tập trung rất nhiều người gốc Hoa sinh sống. Kelvin rất hiếu khách và nhiệt tình. Bạn đã nhường phòng riêng của mình cho tôi và nằm ngủ ở sofa.

Căn phòng ngày thứ baCăn phòng ngày thứ ba

Ngoài ra, còn có em trai người Singapore tên là Shawn tuy không cho tôi ở nhờ nhưng lại rất quan tâm và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian tôi ở Singapore. Tôi sẽ nói nhiều hơn về 3 người bạn đặc biệt này trong một bài viết khác.

3. Đi lại: S$32

Hệ thống giao thông công cộng đa phương tiện ở Singapore vô cùng tiện lợi cho những người đi du lịch tự túc. Đặc biệt là hệ thống MRT (tàu điện ngầm). MRT hầu như đi qua tất cả các khu dân cư và các địa điểm tham quan nổi tiếng của Singapore.

Thẻ EZLink có thể xem là tấm vé thông hành giúp tôi đi khắp thành phố Singapore

Khi vừa đến Singapore, tôi đã mua ngay thẻ EZ Link với giá S$12. Trong đó gồm S$5 tiền thẻ và S$7 tiền khả dụng. Thẻ này có thể dùng để đi lại bằng cả MRT và bus rất tiện lợi. Sau 2 ngày, tôi có nạp thêm vào thẻ S$10. Do cũng có những lần khá mệt hoặc vội việc gì đó, tôi có dùng taxi nhưng tổng chi phí cho loại phương tiện đắt đỏ này cũng không quá S$10. Với tổng cộng khoảng S$32 cộng thêm sức người đi bộ, tôi đã đi ngang dọc Singapore một cách rất dễ dàng.

MRT là phương tiện di chuyển tiện lợi và tiết kiệm nhất ở Singapore

Ngoài ra, trong thời gian ở nhà anh Sanjay, tôi còn tiết kiệm được kha khá chi phí đi lại nhờ đi ké xe hơi riêng của anh. Anh thậm chí còn chở tôi đến tận khu Raffles Marina Yatch Club, gần biên giới Malaysia để ăn sáng rồi sau đó chở giúp tôi sang nhà bạn Kelvin ở Hougang. Nhờ hành trình này mà tôi đã thực hiện một điều vô cùng tuyệt vời mà tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có thể làm được: đi xuyên đất nước Singapore từ bờ Tây sang bờ Đông.

Nhờ anh bạn già Sanjay, tôi đã thực hiện hành trình thần thánh xuyên Singapore từ bờ Tây sang bờ Đông

4. Ăn uống: S$40

Không khó để tìm thấy các hàng quán từ thượng vàng đến hạ cám ở Singapore. Tuy nhiên, hạ cám của Singapore đôi khi cũng gần bằng thượng vàng ở Việt Nam. Do đó, khi có nhu cầu ăn uống, tôi đều tìm đến những food court hoặc quán ăn nhỏ dọc đường thay vì vào các nhà hàng nổi tiếng thường được giới thiệu trên các kênh truyền thông du lịch.

Lau Pa Sat Market (Chợ Cũ) là một trong những địa điểm ăn uống giá rẻ thích hợp cho dân du lịch bụi tại Singapore

Nhờ những bữa ăn chiêu đãi của những người bạn địa phương mà tôi tiết kiệm được kha khá tiền chi cho việc ăn uống

Tôi được những người bạn trên đất Singapore mời 2 bữa ăn sáng, 1 bữa ăn trưa và 1 bữa tối. Trong những bữa ăn do tôi chi trả thì chỉ có bữa ăn laksa và seafood mee goreng tại Raffles Marina theo giới thiệu của Sanjay là có giá hơi cao (S$20), những bữa ăn còn lại trong chuyến đi đều chỉ dao động từ S$3 – S$5. Ngoài ra, đi bộ dọc đường có nóng nực, khát nước thì mua trà sữa hoặc nước ép trái cây, giá cũng chỉ khoảng S$3-4/ly. Tôi cũng có mang sữa Milo hộp và nước suối từ Việt Nam sang để uống. Nói chung, trung bình mỗi ngày ở Singapore tôi chi cho việc ăn uống khoảng S$10.

Món Seafood Mee Goreng của Malaysia bán ở Raffles Marina với giá S$13 là món ăn xa xỉ nhất của tôi trong chuyến đi

5. Tham quan: S$0

Nói ra thì cũng hơi buồn cười nhưng tôi không bỏ ra một đồng nào cho các địa điểm tham quan nổi tiếng tại Singapore như Universal Studio, Singapore Flyer, Night Safari…

Ngắm kỳ quan Gardens By The Bay về đêm từ bên ngoài không phải mua vé

Không hẳn là vấn đề tiết kiệm vì bản thân tôi cũng không thích đi đến những nơi mà mình phải trả tiền để xem những thứ được dàn dựng hào nhoáng, lộng lẫy bởi bàn tay con người. Thay vào đó, tôi thích du lịch theo kiểu lao vào cuộc sống đời thường của người dân địa phương. Tôi thích thả bộ trên những con phố, những ngôi chợ, những khu văn hóa đặc trưng… tiếp cận, trò chuyện cùng người dân bản địa và thưởng thức những món ăn đường phố. Với tôi, đó mới là du lịch.
Với tôi, thả bộ trên những con đường khu China Town hay Little India còn thú vị hơn nhiều chui đầu vào những shopping malls hay theme parks

Điều thú vị nhất đối với tôi trong chuyến đi này không phải là đi được những đâu mà là gặp được những người bạn tốt và tìm hiểu nhiều hơn về 2 nền văn hóa lâu đời nhất thế giới – Ấn Độ và Trung Hoa. Xin hẹn kể chi tiết về hành trình của mình trong một bài viết khác.

Đối với tôi, tính kỷ luật trong chi tiêu tài chính khi đi du lịch tự túc cực kỳ quan trọng. Trước mỗi chuyến đi, tôi đều tự quy định cho mình một khoản chi phí và kế hoạch chi tiêu bắt buộc bản thân phải tuyệt đối tuân thủ.

Trong chuyến đi này, khi thấy tôi lo lắng tiền không còn đủ dùng trong ngày cuối cùng, một người bạn đã đề nghị cho tôi mượn thẻ tín dụng của cô ấy nhưng tôi kiên quyết từ chối và cố gắng chi tiêu trong khoản tiền còn lại. Vậy mà khi về đến Việt Nam, trong túi tôi vẫn còn S$22.

Mặc dù khá căn cơ tính toán nhưng điều đó hoàn toàn không ảnh hưởng đến chuyến đi của tôi mà còn góp phần tạo nên thành công của nó. So sánh giữa số tiền bỏ ra và những điều nhận được từ chuyến đi này thì tôi có thể tự hào nói rằng: Tôi đã lời to!